• Giờ làm việc: 7:30-18:00 (từ thứ 2 đến thứ 7)

23 xu hướng xuân hè 2016

Mình còn nhớ như in cảm xúc lần đầu tiên biết được mình sắp làm mẹ. Nhìn thấy trái tim bé nhỏ đập từng nhịp trên màn hình siêu âm, hình ảnh đó không gì có thể thay thế được. Từng bước đi mình thật sự cảm nhận được có một sinh linh đang lớn dần trong cơ thể. Đó là món quá tuyệt vời hết sức vô giá. Từ ngày hôm ấy trở đi, mình biết trách nhiệm lớn nhất của bản thân bây giờ là phải mang lại điều tốt nhất cho con để bé có thể chào đời một cách khỏe mạnh nhất. Các thói quen hằng ngày mình bắt buộc phải thay đổi nhanh chóng. Điều bạn không biết chính là trong cuộc sống hàng ngày có hàng tá những thứ cần bạn thay đổi, nhưng bài viết dưới đây mình xin chia sẻ 3 thói quen bạn cần thay đổi nhiều nhất.

Phải để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ

Mình biết việc giữ gìn sức khỏe đối với chị em phụ nữ mà sức khỏe trong quá trình mang thai lại càng quan trọng hơn đấy. Nhưng việc gì cũng có giới hạn nên bạn đừng làm quá vấn đề lên nhé. Mình đích thị là cú đêm các bạn ạ, lúc trước có hàng tá dự án cần duyệt nên mình có thể thức suốt đêm để hoàn thành luôn đấy chứ. Khi biết mình có thai thì bản thân phải tập lắng nghe cơ thể của mình. Điều đó thật sự rất khó khăn, nhưng lại là bài học quan trọng mà chúng mình cần tập quen dần thôi. Cơ thể bạn lên tiếng nói rằng “Tôi mệt rồi” thì điều bạn phải làm ngay lập tức là nghỉ ngơi. Còn một lí do cho sự mệt mỏi này ngoài công việc ra, bạn phải biết là mình cần sức khỏe và dinh dưỡng cho thai nhi mà đúng không nào!

Phải ăn đúng thực phẩm

Việc ăn uống trở nên khó nhằn khi bạn mang thai đúng không nào. Có bạn sẽ cảm thấy thèm ăn và chán ăn một vài món nào đó. Thậm chí có bạn còn không tha thiết ăn hoặc có bạn sẽ ăn hết những món xuất hiện trước mắt. Khoảng thời gian mình mang thai, mình cảm thấy cuộc sống như bị xáo trộn lên hết. Nhưng bản thân lúc nào cũng phải ghi nhớ là phải ăn để có đủ sức khỏe. Mặc cho món ăn đó khó nuốt đến mấy, nó có thể làm mình ợ nóng hoặc ngán ngẩm sau vài muỗng, nhưng con mình cần dinh dưỡng nên mình phải ăn. Mình biết là rất khó khăn nhưng việc tìm kiếm thức ăn nhẹ và các bữa ăn nhỏ là điều rất quan trọng vì các bữa ăn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn đấy nhé. Hãy tạm quên những cốc bia tươi thơm nồng, vài mẫu bánh táo cùng với các món bánh nhẹ yêu thích hằng ngày: bánh bơ táo, bánh bơ đậu phộng, gà viên chiên…

Phải cung cấp đầy đủ Vitamin và dưỡng chất cho cơ thể của bạn

Vì việc ăn uống khó khăn, hoặc vì bạn có thể nôn hết tất cả thức ăn không vừa miệng mình, do đó thực phẩm không thể cung cấp cho cơ thể chúng ta các dưỡng chất cần thiết được. Hiện nay, có khoảng 68% chị em phụ nữ thiếu hụt canxi trong quá trình mang thai. Một khi bạn không cung cấp đủ canxi thì thai nhi đang phát triển sẽ trực tiếp hấp thu canxi từ xương của bạn, điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sau này của bạn. Các loại vitamin chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ trong việc bạn phải cung cấp lượng canxi cho cơ thể hằng ngày.

Theo bà Heidi Diller – Chuyên gia tư vấn Giảm cân và Dinh dưỡng cho biết “Mang thai là một thời điểm quan trọng khi việc chọn chế độ dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của cả mẹ và bé”. Vì vậy mình xin chia sẽ 5 dưỡng chất bạn cần trong suốt thai kì.

Thứ nhất: Kẽm

Chúng ta cần tăng lượng sắt trong suốt quá trình mang thai. Nhưng hiện nay, hơn 17% phụ nữ mang thai đều được chẩn đoán thiếu chất sắt, điều này làm tăng nhu cầu đối với các loại thực phẩm giàu chất sắc như: thịt tươi, các loại rau màu xanh đậm, sẽ mang đến lượng sắt dồi dào nếu bạn đang thiếu nó đấy.

Thứ 2: vitamin D

Các bác sĩ sản khỏa khuyên chị em phụ nữ khi mang thai nên cung cấp 600 IU (15mcg) vitamin D mỗi ngày. Ngoài ra, với một lượng hàng ngày như trên sẽ cải thiện tình trạng vitamin D của cả mẹ và bé. Vì thực phẩm không phải là nguồn cung cấp đầy đủ nhất, nên việc bổ sung thường xuyên rất là cần thiết.

Thứ 3: Canxi

Như mình đã nói ở trên, trong khi mang thai, việc hấp thụ canxi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành và phát triển của xương. Nhưng hầu hết, chị em chúng mình không nhận được số lượng 1000mg canxi cần thiết nếu chỉ thông qua nguồn thực phẩm. Do đó mình khuyên các bạn nên tham khảo bác sĩ sản khoa để bổ sung canxi nhiều hơn nhé.

Thứ 4: Axit Folic

Có thể các bạn không biết, axit folic giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh khi mang thai. Các bạn nên bổ sung 400 m.g mỗi ngày từ thực phẩm tăng cường hoặc bạn có thể bổ sung trước khi sinh nữa đấy.

Thứ 5: I-ốt

Trong suốt quá trình mang thai, cơ thể bạn yêu cầu lượng i-ốt cao. Do đó bạn cần cung cấp một lượng khoảng 150 – 220m.g mỗi ngày để tránh việc thiếu hụt nhé.

Trong quá trình mang thai, bạn nên nhận được 1,000mg canxi hằng ngày. Nắm bắt nhu cầu này, trên thị trường hiện nay có khá nhiều thực phẩm chức năng cung cấp canxi được sản xuất dưới dạng kẻo dẹo đa hương vị giúp bạn có đủ lượng canxi trên chỉ trong 1 – 2 viên.

Tuy nhiên, tất cả thông tin trong bài viết này là kinh nghiệm đúc kết từ chính bản thân mình mà có. An toàn là hàng đầu, mình vẫn mong các bạn đến bác sĩ sản khoa để được tư vấn trước khi sử dụng bất kì loại thuốc hay thực phẩm nào khác.

Minh Thư

 



fucku